การใช้ Kenwood TH-D72 สำหรับ Satellite FM

จะต้องมีการ setup ให้วิทยุของเราทำงานเป็น Dual Band โดยการกดที่ปุ่ม DUAL เราจะเห็นมีความถี่เกิดขึ้นมาสองบรรทัด ที่บรรทัดแรกเราจะเรียกว่า VFO A และบรรทัดที่สองคือ VFO B โดยปกติแล้ว VFO A จะความไวดีกว่า เราจึงจะตั้ง VFO A ให้เป็นความถี่รับ และ VFO B เป็นความถี่ส่ง และเนื่องจากเราจะต้องทำให้เป็น Full Duplex หมายถึงในขณะที่เรากดพูดส่งไปดาวเทียม เราก็จะได้ยินเสียงเราย้อนกลับมาด้วยเหมือนกัน ซึ่งอันนี้จะถูกบังคับว่า เราจะกด ให้เป็น Full Duplex ได้ VFO B จะต้องเป็นภาคส่งได้อย่างเดียว

หลังจากเรา setup dual band โดยการกดปุ่ม DUAL เสร็จ และตั้งความถี่รับส่งเสร็จแล้ว ขั้นตอนต่อไป กดปุ่ม F+DUP เพื่อให้วิทยุเราทำงานเป็น Full Duplex ครับ และตอนนี้เราจะสามารถสลับ VFO A กับ B เพื่อปรับความถี่ต่างๆ ได้โดยการกดที่ปุ่ม A/B

ต่อไปคือให้ open squelch ที่ VFO A เพื่อที่จะรับฟังความถี่ downlink จากดาวเทียม และที่ VFO B ให้ ตั้ง squelchไว้สักขีดสองขีด เพื่อที่จะไม่ให้มีการมากวนความถี่ภาครับในขณะที่เรา uplink ขึ้นดาวเทียมครับ

ต่อไปก็พร้อมใช้งานแล้วครับ โดยเราจะตั้งให้ VFO B เป็น default คือให้ลูกศรชี้ VFO B อยู่ตลอดเวลาโดยในขณะที่ดาวเทียมกำลังผ่านเข้ามา เราจะมีการปรับ dropper ที่ VFO A ซึ่งเป็นความถี่ downlink เราก็ทำได้โดยการกดปุ่ม A/B เพื่อสลับไปปรับความถี่ และเมื่อปรับเสร็จแล้ว เราจะต้องสลับมาอยู่ที่ VFO B เพื่อพร้อมจะ uplink ครับ โดยถ้าเราลืมปรับคืน มันจะกลายเป็นความเรากดส่งที่ความถี่ UHF ออกอากาศแทนครับ

Leave a Comment