VUCC Award กับการสะสม Grid ผ่านดาวเทียม

หนึ่งใน Award สำหรับนักล่าดาวเทียมก็คือ VUCC Satellite (VUCC = VHF/UHF Century Club) เป็นการเล่นในลักษณะการสะสม Grid Locator ให้ครบ 100 Grid เนื่องจาก Foot Print ในการติดต่อสื่อสารผ่านดาวเทียมไม่ได้กว้างนักเหมือน HF ดังนั้นจำนวนประเทศในการติดต่อค่อนข้างยาก จึงใช้วิธีนับ Grid Locator แบบ 4 หลักแทน ซึ่ง 1 สถานี ถ้าเดินทางไปออกอากาศที่ Grid อื่นๆ แต่ยังอยู่ในขอบเขตการใช้งานวิทยุสมัครเล่นของประเทศนั้นๆ ก็สามารถแจกกริดให้คนอื่นได้ครับ

ตัวอย่าง Grid Locator ในประเทศไทย ข้อมูลจาก : https://dxcluster.ha8tks.hu/hamgeocoding/

การสะสม Grid Locator เพื่อแลก VUCC Award ต้องการ LoTW ซึ่งเป็นระบบยืนยันการติดต่อของนักวิทยุสมัครเล่นที่หลายๆท่านคุ้นเคยอยู่แล้ว

จากที่ผมลองเล่น และสะสม Grid มาประมาณ 3 ปี ก็ได้ครบ 100 Grid เมื่อวันที่ 25 กุมพาพันธ์ 2566 สามารถเอาไปแลก VUCC Award ได้ เป็นขั้นตอนต่อไปครับ

VUCC Award ครบ 100 Grid สะสมใน LotW

เล่าถึงวิธีการสะสม Grid Satellite ของผม ซึ่งเปอร์เซนต์ส่วนใหญ่จะได้จากสถานีที่อยู่ในแถบญี่ปุ่นและจีน ซึ่งแถวนั้นเขานิยมใช้ LoTW กันเป็นส่วนใหญ่ ส่วนทางแถบประเทศไทยลงไปถึงอินโดนีเซีย มีนักวิทยุสมัครเล่นที่ติดต่อผ่านดาวเทียมกันอยู่ไม่น้อย แต่ส่วนใหญ่ก็ไม่ได้ใช้ LoTW กันครับ

อีกวิธีหนึ่งก็คือการติดต่อกับสถานีที่เป็นเรือ ซึ่งโชคดีมากๆ ที่ช่วงปลายปีที่แล้วมีสถานี JA9KRO/MM และปีนี้มี ND9M/MM ที่ออกอากาศจากเรือ ซึ่งเรือสามารถล่องไปได้ในทะเลและออกอากาศไได้หลาย Grid ซึ่งทำให้เราสะสม Grid ได้เยอะจากสถานีเหล่านี้ได้

ความยากในการสะสม Grid Satellite ของนักวิทยุสมัครเล่นไทย ก็คือเรื่องของ Limitation ที่เราอนุญาติ ให้ใช้งานเฉพาะ VHF ในการ Uplink เท่านั้น ดังนั้น ดาวเทียมบางดวงที่เป็น UHF uplink เราไม่สามารถใช้งานได้ ปัจจุบันมีดาวเทียม ชื่อ GreenCube หรือ IO-117 เป็นดาวเทียมแบบที่ลอยอยู่ในตำแหน่ง MEO (Medium-Earth Orbit) ซึ่งมี Foot Print ที่กว้างมาก ครอบคลุมการติดต่อได้หลายประเทศ แต่นักวิทยุสมัครเล่นไทยไม่สามารถใช้งานได้ เนื่องจากต้องการการ uplink UHF. ไม่เช่นนั้นคงได้เห็น HAM Thai อีกหลายท่านสามารถสะสม Grid เพื่อแลก VUCC Award, DXCC Award หรือ WAS Award ได้อีกหลายท่าน เพื่อประชาสัมพันธ์และสร้างชื่อเสียงให้กับประเทศไทยทางด้านวิทยุสมัครเล่นครับ

2 thoughts on “VUCC Award กับการสะสม Grid ผ่านดาวเทียม”

    • ถ้าอัพได้คงมีอีกหลายท่านสะสมกริดได้ VUCC อีกเยอะเลยครับ

      Reply

Leave a Comment