ขั้นตอนการขอ VUCC Satellite Award

ต่อจากบทความตอนที่แล้ว เมื่อเราสะสม Grid โดยติดต่อกับสถานีวิทยุอื่นๆ จนครบ 100 Grid แล้ว ก็สามารถไปแลกรางวัล VUCC Satellite Award ได้ ซึ่งเราก็คงไม่ได้ขอกันบ่อยๆ เลยทำเป็นบทความไว้แบ่งปันความรู้และประสบการณ์ครับ

และแน่นอนสิ่งที่เราขาดไม่ได้เลยก็คือ ต้องมี account LoTW ก่อนเพื่อสะสม Grid ให้ครบ 100 ครับ และก็บัตรเครดิต เพื่อจ่ายค่าบริการ VUCC Award ที่เราจะขอครับ ซึ่งราคาจะอธิบายต่อไป

หลังจาก Login เข้าไปก็เข้าไปที่เมนู Award

และที่ด้านซ้ายมือ ก็จะเห็นเมนู Select VUCC Account Award ที่เราเคยลงทะเบียนไว้

สังเกตที่วงด้านขวา เราจะสังเกตุเห็นว่าเราสะสม grid ได้ครบ 100 grid แล้ว หลังจากนั้น ให้เราคลิกที่ Application

ที่ตารางด้านล่าง จะสังเกตุเห็นตาราง VUCC เป็นสีเขียว เราก็ติ๊ก checkbox เพื่อ apply ด้านบนจะสังเกตเห็นคำอธิบายค่าบริการในการขอ Award สำหรับผู้ที่อยู่นอกสหรัฐอเมริกา ราคาก็อยู่ที่ประมาณ 33USD เป็นอย่างต่ำ เดี๋ยวขั้นตอนถัดๆไป ในเราคงเห็นราคาสรุปทั้งหมดกันอีกที จากนั้น click continue ต่อเลยครับ

หน้านี้ก็จะเป็นการ confirm ว่า grid และสถานีที่เราจะ apply VUCC Satellite มีอะไรบ้าง ด้านบนจะอธิบายถึง VUCC award record อันนี้หมายถึงถ้าเราใช้ paper QSL card ในการ confirm ข้อมูลจะอยู่ใน VUCC award record แต่ในกรณีของผมจะถูก confirm การ QSO ผ่าน LoTW แบบ Online ทั้งหมด ดังนั้นจึงไม่มีปัญหา เรากด Next ไปขั้นตอนถัดไปได้เลยครับ

ขั้นตอนถัดไปใส่ข้อมูล ชื่อ ที่ต้องการให้อยู่บน Award และที่อยู่ เสร็จแล้วไปขั้นตอนถัดไปได้เลยครับ

ขั้นตอนนี้จะเป็นสรุปราคา ค่าบริการ รวมๆแล้วอยู่ที่ 48.15USD ประมาณ 1600 บาทไทย
และด้านล่างก็เป็นการใส่รายละเอียดข้อมูลบัตรเครดิตครับ

พร้อมแล้วกด Continue หน้าสุดท้ายจะมีสรุปให้ดูครับ อ้อ ส่วนเงินในบัตรเครดิตยังไม่ตัดจนกว่า Application จะ Accept ครับ

ผ่านไปประมาณ 1 คืน ก็มีข้อความเด้งเข้าโทรศัพท์ว่า เงืนถูกตัดออกจากบัตรเครดิตไปแล้ว 48USD แสดงว่า VUCC เรา Approve แล้ว ลอง login LoTW มาดูก็เป็นไปตามนั้นจริงๆ ครับ

หลังจากนี้ก็รอ ใบ Certificate ส่งมาที่บ้าน น่าจะสักเดือนสองเดือนครับ : )

2 thoughts on “ขั้นตอนการขอ VUCC Satellite Award”

Leave a Comment