Kenwood TH-D72E

วันนี้ได้เครื่องมาใหม่อีกตัวครับ เป็น Kenwood รุ่น TH-D72E จากร้าน tenmeter ตัดสินใจอยู่วันหนึ่งว่าจะซื้อหรือไม่ซื้อดี แต่สุดท้ายก็ตัดสินใจซื้อเพราะน่าจะเหมาะกับคนที่ชอบเล่นวิทยุสมัครเล่นผ่านดาวเทียมครับ เป็นอย่างไรเดี๋ยวผมจะเล่าให้ฟังนะครับ

สำหรับ Kenwood D72 จะมีอยู่สองรุ่นครับ คือเป็นรุ่น E สำหรับโซนยุโรป แล้วก็รุ่น A สำหรับโซนอเมริกา ความแตกต่างก็จะเป็นช่วงความถี่ UHF ที่โซนยุโรปจะใช้ตั้งแต่ 440 MHz ขึ้นไป และ 430MHz ขึ้นไปสำหรับอเมริกา ส่วนถ้าจะใช้งานในประเทศไทยก็ไม่มีผลครับเพราะกฎหมายยังไม่อนุญาตให้ส่ง UHF ให้สิทธิรับได้แค่อย่างเดียว

ส่วนวิทยุรุ่นนี้ ผลิตมาตั้งแต่ปี 2010 แล้วครับ ซึ่งก็ถือว่านานพอสมควรคือ 10 ปีผ่านมา แต่ก็ยังเป็น รุ่นที่ยังน่าสนใจอยู่ ในเรื่องของ all in one สำหรับนักวิทยุสมัครเล่นที่ชอบพกไปเล่นนอกบ้านครับ

ส่วนของฟังก์ชั่นก็จะประกอบไปด้วย TNC ซึ่งทำให้วิทยุตัวนี้สามารถส่งและถอดรหัส APRS ได้ในตัว และใช้เป็น APRS Tracker หรือ Digipeater หรือตัวทวนสัญญาณ APRS ได้ในตัวเลยเนื่องจากมี APRS built in มาในตัวแล้ว

และ TNC ชุดนี้สามารถส่งข้อมูลที่ความเร็ว 1200bd และ 9600bd ในโหมดของ (AX.25 protocol, KISS mode) โดยสามารถต่อกับคอมพิวเตอร์ได้ และนี่ก็เป็นเหตุผลอย่างหนึ่งที่ผมยอมซื้อวิทยุรุ่นนี้ เพราะที่ความเร็ว 9600bd สามารถใช้สื่อสารกับดาวเทียม Falconsat-3 ได้ครับ

อีกฟังชั่นหนึ่งที่น่าสนใจก็ในเรื่องของ dual VFO ซึ่งเราสามารถใช้งานได้ 2 ความถี่พร้อมๆ กัน แบบ Full Duplex คือ รับ และ ส่ง ได้พร้อมๆ กันครับ ซึ่งจำเป็นมากสำหรับใช้การสื่อสารเล่นกับดาวเทียมประเภท Voice เพราะต้องฟังเสียงตัวเองทวนกลับลงมาจากดาวเทียมด้วย

และนี่ก็เป็น ฟังก์ชั้นหลักๆ ที่ผมยอมตัดสินใจซื้อครับ ยิ่งกับคนที่ชอบเล่นดาวเทียมอยู่แล้ว ยิ่งเหมาะมากๆ เพราะดาวเทียมที่เล่นได้ก็จะเป็นดาวเทียมประเภท FM Voice และก็ดาวเทียมประเภท APRS Digipeater ไปจนถึงดาวเทียม ระบบ BBS อย่าง Falconsat-3 ที่เราสามารถเข้าไปฝากข้อความคล้ายๆ packet radio ขึ้นไปได้ครับ นับๆ แล้วก็ราวๆ 6 ดวงครับที่ผมสามารถใช้วิทยุรุ่นนี้เล่นกับดาวเทียมได้ ซึ่งก็ถือว่าค่อนข้างคุ้มครับ

เล่ารายละเอียดไปเยอะแล้ว ต่อไปมาแกะกล่องกันดูดีกว่าครับ

Leave a Comment