3D Print เริ่มโปรเจ็คแรก กล่องใส่ Antenna Analyzer

ช่วงนี้ยังสนุกอยู่กับการเรียนรู้การใช้ งาน 3D Printer ครับ แหล่งความรู้อย่างดีเลยก็คือ Google กับ Youtube เพราะคู่มือก็ไม่ได้ให้มาละเอียดเท่าไหร่ (ให้มาแค่วิธีประกอบ) อย่างเช่นวิธีการใส่ filament หรือการเปลี่ยนเส้นพลาสติก ที่จะต้องมีการอุ่นให้หัวพิมพ์ร้อนๆ ก่อนเพื่อที่จะได้ถอดหรือดึงเส้นพลาสติกออกได้สะดวก ซึ่งพอรู้หลักการเบื้องต้นแล้ว ที่เหลือเราก็จะมองภาพออกครับว่าจะใช้งานควบคุมมันอย่างไร

โปรเจ็คที่ทดลองพิมพ์ด้วย 3D Printer ออกมาเมื่อวานก็เป็นกล่องใส่ตัว Tena Testa ซึ่งอุปกรณ์ตัวช่วยวิเคราะห์สายอากาศ ซึ่งผมก็ซื้อมานานมากแล้วเป็นขุดคิต เอามาประกอบ เสร็จแล้วหลังจากนัั้นมันก็นอนอยู่ในถุง ไม่ค่อยได้เอาออกมาใช้งาน กลัวจะพัง เพราะโดยลำพังตัวมันเองมีแค่ชุดจอ LCD กับ แผ่น PCB แค่นั้น

ดังนั้น ก็เลยเป็นโอกาสอันดี ในการที่จะใช้ 3D Printer สร้างกล่องสวยๆ เพื่อใช้กับ Tena Testa กันเลยครับ ลุยเลย เริ่มแรกไปหาแบบที่จะพิมพ์ก่อน ก็ไปเจอที่แหล่งขุมทรัพย์เดิม

หลังจากได้ไฟล์มาแล้วก็เริ่มพิมพ์ออกมาเลยครับ มีสองชิ้นคือในส่วนของตัวกล่อง กับฝาปิด

หลังจากใช้เวลาพิมพ์ไปเกือบร่วม 3 ชั่วโมง เสร็จแล้วหลังจากนั้นเริ่มประกอบเลยครับ

ก็ประมาณนี้ครับ ช่วยให้ Project DIY ของเรา เริ่มดูดี มีมูลค่าเพิ่มมากขึ้น อาจจะเป็นเพราะเสน่ห์ของเส้นพิมพ์ 3D ที่ออกมาเป็นเส้นๆ ไม่เรียบ เพราะโดยคุณลักษณะของเขาเป็นแบบนั้น และสีสรรค์ของเส้นพิมพ์ที่เราสามารถเลือกเองได้

วันหลังมีโปรเจ็คอื่นเดี๋ยวจะเอามาแชร์ให้ดูกันอีกครั้งครับ

Leave a Comment