แกะกล่อง Raspberry Pi ไมโครคอมพิวเตอร์จิ๋วขนาดเท่าบัตรสมาร์ทการ์ด

Raspberry Pi ก็คือ บอร์ดไมโครคอมพิวเตอร์ขนาดจิ๋วครับ โดยความสามารถของมันก็คือจะมีคุณสมบัติพื้นฐานที่เหมือนกับคอมพิวเตอร์ทั่วๆ ไป ไม่ว่าจะมีหน่วยประมวลผลกลาง CPU หน่วยความจำชั่วคราว RAM หน่วยความจำถาวร microSD ตลอดจน Input/Output port อย่าง Video out / Audio Out ความสามารถทางด้านการสื่อสารผ่านเน็ตเวิร์ค LAN ซึ่งคุณสมบัติอันครบครันเหล่านี้ ทำให้มันสามารถรันระบบปฏิบัติการ OS ได้อย่างสบายครับ ซึ่ง ระบบปฏิบัติการที่ใช้จะเป็น Debian Linux ที่ถูก optimize ให้สามารถรันบนบอร์ดนี้ได้ ซึ่งก็แน่นอนครับ ในเรื่องของการนำไปใช้งาน ย่อมจะสะดวกขึ้น เพราะทุกอย่าง OS มันจะคอยจัดการให้เรา ไม่ว่าจะเป็นเรื่อง Video, Audio, หรือ Network จึงทำให้เราลดเวลาในการพัฒนาอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ได้ครับ อาศัยความรู้ทางด้านเขียนโปรแกรมนิดๆ หน่อยๆ บางคนที่ถนัดการเขียนโปรแกรมบนคอมพิวเตอร์อยู่แล้ว ก็ไม่ยากที่จะมาเขียนโปรแกรมบน Raspberry Pi Board ได้ด้วย

สำหรับวันนี้ผมยังไม่แนะนำอะไรมากครับ เพราะเพิ่งจะได้บอร์ด Raspberry Pi มาลองเล่น ด้วยผู้สนับสนุนใจดีท่านหนึ่ง ได้บริจาคบอร์ดมือหนึงให้ผมมาทดลอง ผมก็เลยถือโอกาสนี้ มอบความรู้คืนสู่สังคมครับ  ^____^

raspberry-006

สำหรับ ชนิดของ board Raspberry Pi นั้น เท่าที่ผมเคยเจอมาก็มีการผลิตมาอยู่สองที่ครับ คือ Made in UK กับ Made in China ซึ่งก็แน่นอน Made in China ราคาจะถูกกว่า แค่พันต้นๆ ก็ซื้อได้แล้ว ถ้า Made in UK ก็พันปลายๆ เกือบสองพัน ซึ่งก็แล้วแต่ความจำเป็นครับ แต่ผมว่าถ้าเอามาทดลองก็เอา Made in China ก่อนก็ได้ ถ้าพังจะได้ไม่ต้องเสียดายมาก แต่ถึงกระนั้น เรื่องคุณภาพ Made in UK ก็น่าจะทนทานกว่าครับ

แหล่งที่จะซื้อ Raspberry Pi ก็มีหลายที่ครับ จากประสบการณ์คือ สั่งซื้อผ่านเว็บจะง่ายกว่าครับ ไม่ต้องไปเดินหาให้เมื่อย เอาที่ผมรู้จักก็มีอยู่ตามแหล่งเหล่านี้

ซื้อผ่านตัวแทนจำหน่ายจากต่างประเทศ

http://th.element14.com  (ที่นี่ซื้อจะได้บอร์ด Made in UK ครับ)

http://thailand.rs-online.com (ที่นี่จะเป็นบอร์ด Made in China ที่แปลกใจคือทำไมราคาพอๆ กับร้านข้างบน)

 

ซื้อผ่านตัวแทนจำหน่ายในไทย

http://www.thaieasyelec.com/ (ร้านนี้ส่งเร็วดีครับ ราชบุรีของมาส่งสองวันถึง)

http://www.inex.co.th/ (ที่นี่จะราคาสูงหน่อยครับ แต่จะได้ครบชุด มีทั้งสาย ทั้งคู่มือ microSD และ software)

ส่วนที่เหลือผมไม่แนะนำครับ เพราะไม่มีหน้าร้าน ต้องอาศัยความเชื่อใจในการซื้อราคาก็ พอๆ กับร้านข้างบนครับ มีหลายที่เช่น

http://www.raspberrypithai.com

http://www.arduino.in.th

เอาละครับ ยืดยื้อมานาน เรามาแกะกล่องกันดีกว่า (ของมาจากร้าน element14 นะครับ ขออนุญาติเซ็นเซอร์ผู้รับของนิดนึง)

raspberry-001

 

ภายในกล่อง ก็จะมี Raspberry และถ้าสั่งซื้อพร้อม microSD ก็จะมีมาด้วยในกล่องครับ (สำหรับคนที่จะซื้อ microSD เอง ผมแนะนำตั้งแต่ class 6 ขึ้นไปครับ จะได้เขียนข้อมูลเร็วๆ หน่อย ตามที่ผมได้มาจะเป็น Class 10 ครับ

raspberry-002

 

ลองแกะกล่อง Raspberry ชั้นในออกมาครับ ก็จะพบ บอร์ด Raspberr yห่อด้วยแผ่นฟลอยด์อย่างดี  พร้อมคู่มือแนะนำการใช้งานเบื้องต้น

raspberry-003

อดใจไม่ไหวแล้ว แกะถุงมาดูเลยครับ ว้าวว บอร์ด Raspberry Pi ตัวเป็นๆ

raspberry-005

 

มาดูกันชัดๆ ครับ ว่าหน้าตาบอร์ด Raspberry Pi แบบ Made in UK เป็นอย่างไร

raspberry-006

 

วันนี้จบแค่นี้ก่อนครับ กับการแกะกล่อง Raspberry Pi ไว้วันต่อไป ผมจะมาทดลองให้ดูกันนะครับ 🙂

Leave a Comment