มาเพิ่ม Start Menu ให้กับ Windows 8 กันเถอะ

ช่วงนี้หลายๆ คนอาจจะทยอยอัพเกรด OS ของตัวเองให้มาเป็น Windows 8 กันนะครับ ผมก็ถือโอกาสนี้ในการ format ล้าง Harddisk ใหม่ซะเลย เพราะ Windows 7 ตัวเก่ามันก็เริ่มเต่าเต็มทีแล้ว แต่ปัญหามันไม่จบแค่นั้นครับ สำหรับหลายๆคนที่เคยชินกับการใช้งานแบบ desktop มาเป็นสิบๆ ปีก็คงไม่อยากเปลี่ยนวิธีการทำงานใหม่ อย่างใน windows 8 นี้จะมีการเปลี่ยน life style ในการใช้งาน computer ของเราไปโดยสิ้นเชิง เรียกได้ว่าเปลี่ยนจากคนที่เคยใช้งาน computer แบบ desktop ไปเป็นการใช้งานแบบ tablet ก็ได้ครับ เพราะด้วย style การใช้งานของ windows 8 แบบใหม่ที่เรียกว่าเป็น windows 8 style นั้น ทำให้หน้า desktop เรามีบางสิ่งบางอย่างขาดหายไปครับ หนึ่งในนั้นก็คือ Start Menu

สำหรับ start menu ที่จะนำมาใช้กับ windows 8 นั้นก็มีอยู่ด้วยกันหลายตัวครับ มีตัวหนึ่งที่ไปอ่านเจอจากเว็บแนะนำ software ของท่านหนึ่งแนะนำให้เป็น start8 ซึ่งผมก็ได้ไปดาวน์โหลดมาติดตั้งดูก็ปรากฎว่าใช้ได้ดีครับ ติดปัญหาอย่างเดียวคือมันไม่ฟรี (ราคา 4.99 USD) ซึ่งครั้นจะไปหา crack มันก็ยุ่งยาก ซ้ำร้ายจะยังแถมสิ่งไม่พึงประสงอย่างไวรัส หรือ spyware มาติดเครื่องเราอีกด้วย

ทางออกของวิธีนี้ก็คือไปหา start menu แบบ freeware ใช้ครับ ซึ่งก็มีอยู่หลายตัวเช่นกัน  แต่ตัวที่ผมลองแล้วรู้สึกว่าเจ๋ง ฟรี และดี นั้นก็คือเจ้าตัวที่ชื่อว่า classic shell นี่แหละครับ

 

สิ่งหนึ่งที่ถูกใจกับเจ้าตัว classic shell นี้ก็คือ มันเป็น software แบบ opensource ครับ ดังนั้นเอามาติดตั้งที่ windows 8 ของเรารับรองได้เลยว่าไม่มีการแถมสิ่งแปลกปลอมมาแน่ๆ ฮ่าๆ เอาละครับ เราเข้าไปดาวน์โหลดมาติดตั้งกันดีกว่า

http://classicshell.sourceforge.net/

 

เข้าไปก็ไม่ต้องรอช้าครับ ดาวน์โหลดมาติดตั้งกันเลย สำหรับการติดตั้งจะมี feature ต่างๆ ให้กำหนด เพื่อย้อนยุคโปรแกรมของเราไปสมัยยุคคลาสสิค แต่ถ้าเราไม่สนใจก็เลือกแค่ option Start Start Menu ก็ได้ครับ โดยโปรแกรมจะคงสภาพการใช้งานส่วนอื่นไว้ไม่เปลี่ยนแปลง

 

หลังจากติดตั้งแล้ว windows 8 ของเราก็จะมีหน้า desktop สวยๆ พร้อมปุ่ม start menu ให้ใช้งานได้เหมือนเดิมครับ และหลังจาก boot เข้า windows ตัวโปรแกรมก็จะถูก config ให้เข้ามาหน้า default ของหน้า desktop เลยครับ ให้ความรู้สึกเหมือนใช้ windows 7 ทุกอย่าง อิอิ เลยไม่เข้าใจว่าจะอยากเปลี่ยนมาใช้ windows 8 ทำไม่ คำตอบก็คือ เพื่อประสิทธิภาพที่ดีขึนนั้นเองครับ ^^

Leave a Comment