ตามไปดูเขาทดสอบ CDMA กัน

จริงๆแล้ว ระบบนี้ได้เปิดให้ทดลองให้ใช้กันพักหนึ่งแล้วล่ะครับ แต่ผมก็เพิ่งรู้ข่าวเมื่อวานนี้เองครับ จากเว็บบอร์ด ดาวเทียม (มันเกี่ยวกันยังไงเนี่ย) ระบบ CDMA ตอนนี้ที่เปิดให้ใช้ก็มีของ กสท. และ Hutch ครับ แต่เท่าที่รู้ก็คือในเขต 25 จังหวัดในแถบภาคกลางจะเป็นเครือข่ายของ Hutch และนอกเหนือเขต 25 จังหวัดก็จะเป็นเครือข่ายของ กสท. ครับ เรื่องค่าบริการและโปรโมชั่นก็แตกต่างกันครับ

Read more

Infrarecorder Free Burning CD

เมื่อสองสามวันก่อนผมเข้าไปดาวน์โหลด Linux ของค่าย Ubuntu มาครับ กะว่าจะเอาไป setup กับคอมพิวเตอร์เครื่องเก่าที่บ้าน ก็แว๊บไปเห็น software ตัวหนึ่งที่ทางเว็บไซต์ของ ubuntu แนะนำ ซึ่งเป็น software ที่ใช้ในการ burn CD ตัวหนึ่งที่น่าสนใจ และที่สำคัญ Free อีกแล้วครับดาวน์โหลดมาใช้งานได้ไม่ผิดกฎหมาย ผมละชอบจริงๆ แบบนี้ ฮิฮิ

Read more

Plan to start project DreamBox Bloging

หลังจากที่เปิดเว็บ chokelive มาได้ร่วมปีแล้วครับ ซึ่งทีแรกกะว่าจะทำเว็บเกี่ยวกับ podcast รายการวิทยุผ่าน internet ก็ทำมาได้อยู่ 6-7 ตอน แล้วก็ไม่ได้ทำเพิ่มอีกเลย เพราะมัวแต่ไปสนใจกับ SEO ครับ มาทุกวันนี้ก็กลับมาสนใจจานดาวเทียมอีก เหมือนกับว่า blog นี้เขียนตามความสนใจของผม ณ ตอนนั้นจริงๆ ครับ 555 ยังจับหลักไม่ได้เลย

มาจนถึงวันนี้เลยคิดที่จะเปิด blog แยกออกไปอีก blog หนึ่งนะครับเกี่ยวกับเครื่องรับสัญญาณดาวเทียม DreamBox เพราะเท่าที่ทดลองเขียนสุ่มบทความมาเรื่อยๆ ก็เห็นว่ามีคนใช้ keyword ตัวนี้ในการ serch ค่อนข้างเยอะครับ อีกอย่างหนึ่งผมว่าแหล่งความรู้ด้าน DreamBox ของคนไทยยังหาได้ค่อนข้างยาก บางคนรู้จริงแต่ก็กั๊กความรู้ไว้ครับ ผมเข้าใจว่ามันผิดกฎหมาย แต่เครื่อง DreamBox เอง มันไม่ผิดหรอกครับ ถ้าประยุกต์ใช้ดีๆ มันสามารถทำอะไรให้เราได้เยอะ ส่วนเรื่องผิดนั้นผมว่าผิดที่มีคนเอารายการทีวีที่มีลิขสิทธิ์มาแชร์เพื่อขายต่อมากกว่า

ก็เหมือนกับการที่เราโหลด bittorrent นั่นแหละครับ ตัว software ของ bit เองไม่ได้ผิด แต่ผิดตรงที่คนเอาไฟล์ที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิมาแชร์ให้คนอื่นดาวน์โหลดต่อมากกว่า… นานาจิตตังครับเรื่องพวกนี้.

Starting G-Share Project

ผมเริ่มทำการทดสอบโปรแกรม G-Share ที่ https://www.chokelive.com/upload/ ครับ เพื่อใช้สำหรับแชร์ไฟล์จาก GMail Accout ของเราให้คนอื่นดาวน์โหลดผ่านทางเว็บไซต์ การทดสอบครั้งนี้ผมจะดูว่าสคริปตัวนี้จะกิน bandwidth ของเว็บผมไปเท่าไหร่เมื่อมีคนเข้ามาดาวน์โหลดไฟล์ที่ผมแชร์ไว้ให้ ซึ่งจริงๆ แล้วผมกำลังมองหา host ฟรีที่จะเอาไว้รันสคริปตัวนี้อยู่แต่ไปลองแล้วที่ host ฟรีของ saiyaithai.org ปรากฎว่าไม่ support ครับ สุดท้ายก็เลยตัดสินใจเอามาทดสอบกับ host ที่ผมเช่าอยู่ซึ่งปรากฎว่าใช้ได้

หลังจากนี้อีก 1 สัปดาห์ผมจะมาสรุปให้ฟังอีกทีนะครับ ว่า bandwidth ผมหมดไปกับการที่มีคนอื่นมาดาวน์โหลดไฟล์ที่ผมแชร์ไว้ใน gmail accout ของผมผ่านทางโปรแกรม g-share ที่ผมติดตั้งไว้เท่าไหร่ และดูคุ้มค่ากับการที่ผมจะเอาสคริปตัวนี้ไปเปิดเป็นเว็บฝากไฟล์ฟรีหรือไม่ครับ

Where are you from – Landing sites Plugin

อย่าตกใจเพราะว่าผมไม่ได้ตั้งคำถามผู้อ่านว่ามาจากไหนน่ะครับ 555+ แต่วันนี้มี plugin ของ wordpress ตัวหนึ่งมาแนะนำซึ่งนับว่าน่าสนใจไม่น้อย

Landing sites Plugin เป็น plugin ตัวหนึ่งของ wordpress ที่ทำหน้าที่แสดงข้อความต้อนรับเมื่อคนอ่านกด link เข้าเว็บเราผ่านมาทาง search engine ต่างๆ อย่างเช่นของ google.co.th อะไรพวกนี้ และก็จะเอา keyword ที่ค้นหาเว็บเราเจอจาก search engine นั้นๆ มาแสดงหัวข้อที่เกี่ยวข้องภายในเว็บเราด้วยอีกทีหนึ่งครับ

ถ้านึกภาพไม่ออกก็ดูตัวอย่างรูปที่ผมฉีกมาให้ดูข้างล่างนี้นะครับ

referer keyword

Howto Automatic upgrades for WordPress

ช่วงนี้ wordpress มีการ upgrade เวอร์ชันค่อนข้างบ่อยมากนะครับ ตามแทบไม่ทันเลย สองสามวันนี้ผมก็เพิ่ง upgrade blog ของผมไปเป็น version 2.1.2 เรียบร้อยแล้ว จุดประสงค์หลักก็ไม่มีอะไรมากนอกจากปรับปรุงระบบความปลอดภัยใ้ห้มั่นคงขึ้นกว่าเดิมนั่นเอง

มี plugin ที่น่าสนใจอยู่ตัวนึงครับ ชื่อ wordpress-instant-upgrade ใช้สำหรับ upgrade wordpress ของเราให้เป็น version ใหม่ล่าสุดได้เพียงกดคลิ๊กเดียว ไม่ต้องเสียเวลามา download/upload ตัว wordpress เข้า server เองเพื่อติดตั้งตัวใหม่ ซึ่งเจ้าตัว plugin ตัวนี้จะทำการดึงไฟล์เวอร์ชันล่าสุดจาก server ของ wordpress มาไว้ที่ host ของเราเองหลังจากนั้นจะทำการ unpack ไฟล์ให้ ตามด้วยการลบไฟล์เก่าทิ้งและแทนที่ด้วยไฟล์ version ใหม่ หลังจากนั้นก็จะ run script upgrade ให้เองอัตโนมัติเลย น่าสนใจดีทีเดียวครับ

ดาวน์โหลดมาลองได้ที่

http://www.zirona.com/software/wordpress-instant-upgrade

Duo ThaicomC+Ku+ST1

ตามภาพข้างล่างเป็นวิธีการทำ duo กับจานรับดาวเทียมขนาด 170cm ครับ ผมทำเพิ่มเติมในส่วนของหัว Ku อันเล็ก ให้รับสัญญาณจากดาวเทียม ThaiCom ย่าน Ku Band ซึ่งผมซื้อแบบแยกหัวมาราคา 350 บาท ประหยัดกว่าไปเสียเงินซื้อหัวที่รับได้สองย่านแบบ CKU ที่ราคาประมาณ 1300 นะครับ

ทดสอบแล้วได้สัญญาณอยู่ที่ประมาณ 55% ครับ

Dou Thaicom Ku

The Very Good Poem

อ่านกลอนอันนี้แล้วรู้สึกเข้าตัวเองยังไงไม่รู้ครับ เหอ เหอ…..

High Technology From Google Map

มาดูกันครับว่าเดี๋ยวนี้เทคโนโลยีของ Google Map สามารถทำได้ถึงขนาดนี้แล้ว

ทีแรกผมก็ไม่เชื่อน่ะครับ แต่พอเข้าไป link จริงๆ ของภาพอันนี้ แล้วตกใจครับ Google Map เขาทำได้จริงๆด้วย ไปดูกันเลย

Howto Discharge Temperature for DreamBox

วันนี้ลองหาวิธีระบายความร้อนให้กับเครื่อง DreamBox นะครับ เพราะมีปัญหาตอนที่เครื่องมันร้อนมากๆ โดยเฉพาะตอนช่วงบ่ายๆ มักจะมีปัญหาเรื่องการเปลี่ยนช่องช้ามากๆ แล้วเครื่องก็ค้างบ่อยด้วย

DreamBox Card Sharing

Read more