Howto Discharge Temperature for DreamBox

วันนี้ลองหาวิธีระบายความร้อนให้กับเครื่อง DreamBox นะครับ เพราะมีปัญหาตอนที่เครื่องมันร้อนมากๆ โดยเฉพาะตอนช่วงบ่ายๆ มักจะมีปัญหาเรื่องการเปลี่ยนช่องช้ามากๆ แล้วเครื่องก็ค้างบ่อยด้วย

DreamBox Card Sharing

วิธีการก็ไปหาซื้อพัดลมระบายความร้อนที่ใช้ติดกับตัว Harddisk นะครับ ตัวละประมาณ 90 บาท แล้วก็ไปหาซื้อ Adepter จ่ายไฟ 12 VDC มาสักตัวหนึ่งประมาณ 60 บาท แล้วก็ นำมา Modify ตามรูปข้างล่างเลยนะครับ

DreamBox Card Sharing

ตามรูปตัวพัดลมเล็กๆ 2 ตัวตอนซื้อมามันจะติดกันอยู่กันคนละด้านกับรูปที่ผมให้ดูนะครับ ดังนั้นให้ทำการขันน็อตที่ใช้ยึดพัดลมทั้งสองตัวออก แล้วพลิกกลับด้านให้ไปยึดติดกับอีกด้านของโครง Harddisk แทน เพราะไม่เช่นนั้นแล้วลมมันจะถูกดูดเข้าตัวเครื่อง DreamBox ของเรา และฝุ่นผงต่างๆ ก็จะถูกดูดตามลงมาด้วย ซึ่งไม่มีใครอยากจะให้ฝุ่นเข้าไปกองอยู่ในตัวเครื่อง DreamBox ของเราอยู่แล้ว ดังนั้น พลิกกลับด้านเพื่อให้ทิศทางลมมันดูดออกดีกว่าครับ

DreamBox Card Sharing

มาดูกันอีกด้านหนึ่ง

DreamBox Card Sharing

เอาละครับ ตอนนี้ก็พร้อมแล้วเอาไปติดตั้งโดยวางไว้บนตัวเครื่อง DreamBox ของเราได้เลย

DreamBox Card Sharing

แค่นี้ก็เรียบร้อยแล้วครับ หลังจากนั้นก็เสียบปลั๊ก adepter 12 VDC ให้ตัวพัดลมทำงาน แรงลมจะทำการดูดเอาความร้อนที่อยู่ในตัวเครื่องออกจนหมด และฝุ่นก็จะไม่เข้าไปในเครื่องมากจนเกินไปด้วย หลังจากนั้นลองสังเกตุความร้อนที่แตกต่างกัน เพราะที่ตัวเครื่องหลังจากติดพัดลมแล้วแทบจะเย็นเหมือนไม่ได้เปิดเครื่องใช้งานเลย

วันนี้ผมนั่งทดลองเปิดดูทีวีตอนกลางวัน ไม่มีปัญหาเลยครับ ไม่ว่าจะเรื่องการเปลี่ยนช่อง แล้วก็ปัญหาเครื่องค้าง และก็ช่วยยืดอายุการใช้งานของตัวเครื่องอีกด้วย

DreamBox Card Sharing

ลองไปทำดูนะครับ

Leave a Comment