Podcast tutorial Part 2, Introduce tool for create podcast

วันนี้ผมจะมาแนะนำ tool ที่ใช้สำหรับทำ podcast กันนะครับ สำหรับในบทความตอนต่อๆ ไปนี้ผมจะแนะนำในเรื่องของการสร้างไฟล์ podcast ด้วยตัวเอง ซึ่งอาจจะยุ่งยากนิดหน่อย แต่ก็อาจช่วยสร้างความเข้าใจถึงโครงสร้างของ podcast อย่างถ่องแท้นะครับ

พร้อมหรือยังครับถ้าพร้อมแล้ว ตามผมมาเลย

อันดับแรกคุณควรจะมีโปรแกรมพวกนี้ก่อน

1. Audacity (http://audacity.sourceforge.net/)
ใช้สำหรับอัดเสียงจาก microphone หรือจะใช้ตัดแต่งเสียง แทรกเพลงหรือเสียงประกอบอะไรต่างๆ โปรแกรมนี้สามารถทำได้ครับ

2. ALF MP3 Converter (download here)
ตัวนี้ใช้สำหรับ convert file จาก .wav ที่ได้จากการอัดเสียงจากโปรแกรม audacity ให้เป็น mp3 เพื่อลดขนาดไฟล์ให้เล็กลงครับ แต่จริงๆ แล้วตัวโปรแกรม Audacity มันจะมี function convert to MP3 นี้รวมอยู่ด้วยแต่ผมไม่แนะนำให้ใช้ เพราะว่าต้องไปหา plugin ที่ชื่อว่า LAME มาใส่อีกดูค่อนข้างจะยุ่งยากกว่ามากครับ

3. FeedForAll (http://www.feedforall.com/)
software ตัวนี้ใช้สำหรับสร้าง generate ไฟล์ rss เพื่อให้ผู้ฟังสามารถ subscript รายการ podcast ของเราไปฟังตาม podcast player ต่างๆ ได้ครับ

4. TextAlound MP3 (http://www.nextup.com/)
ตัวนี้เป็น software ที่ใช้สำหรับอ่านข้อความ text ออกมาเป็นสียงครับ ตัวนี้เราเอามาประยุกต์ใช้เพื่อทำเป็น effect เสียงพูด หรือเป็น jingle ต่างๆ ในรายการของเราได้

เอาล่ะครับ เตรียม tool ที่ผมแนะนำไว้ให้พร้อมนะครับ ในบทความตอนหน้าเราจะมาเรียนรู้วิธีสร้าง podcast กันโดยใช้ tool ตามที่ผมได้แนะนำให้ไป หรือใครที่มี tool อื่นๆ ที่ใช้สำหรับสร้าง podcast ที่ดีๆ ก็อย่าลืมแนะนำเข้ามาได้นะครับ

Leave a Comment