ย้ายมาใช้ cloud compute ที่ digital ocean

เริ่มต้นเขียน blog ใหม่ หลังจากทิ้งล้างมานาน เพราะมัวแต่เล่น facebook กับเอาเวลาไปทดลองนู่น-นี่-นั่น จนหมด จนไม่มีเวลาบันทึกสิ่งต่างๆลง blog นี้เลยครับ อิอิ

ตอนนี้เว็บ chokelive.com ย้ายมาใช้งานกับ Cloud Compute แล้วครับ ที่ digital ocean เพราะอยากจะทดลองเล่น Node JS ดูบ้าง แล้วราคาเช่าต่อเดือนก็ไม่แพงมาก ตกราคา 5USD ก็ราวๆ 150 กว่าบาทต่อเดือน แล้วเราก็อยากจะเรียนรู้การทำงานของระบบ cloud ด้วย ซึ่งหลังจากมาสัมผัสก็ทำให้เห็นว่า เดี๋ยวนี้มันไปไกลมาก 55+ คือเมื่อก่อนมัวแต่เล่น PHP+Mysql แต่เพิ่งเข้าใจว่า Cloud เขาก็มีระบบ service ต่างๆ ให้เราใช้ได้เลย ขึ้นอยู่กับว่าเราจะเลือกใช้ service ไหน เช่น อย่างที่ผมเช่าอยู่นี่เป็นแบบ cloud compute ก็คือใช้สำหรับประมวลผล พูดง่ายๆ ก็เหมือนเป็น vps ตัวนึงนั้นแหละ แล้วก็ยังมี service แบบอื่นๆ เช่นเป็น database เป็น file server หรือแม้กระทั่งที่ google cloud ก็มีบริการแบบ image processing ไว้ให้ใช้ โอวมันยอดมากจริงๆ

ส่วนข้อดีของ digital ocean อีกอย่างหนึ่งก็คือเรื่องเอกสารวิธีการใช้งานครับ อย่างของผมนี่เขามีอธิบายหมดเลยตั้งแต่วิธีการติดตั้ง linux server ตลอดจนวิธีการสร้างความปลอดภัยในเรื่องของการตั้ง firewall หรือทำ private key เพื่อ login ไปจัดการกับ server เรียกได้ว่า ได้ความรู้เรื่องการ config server ไปเต็มๆ เลยครับ แม้ความรู้ งูๆ ปลาๆ แบบผม แต่ลองทำตามเอกสารที่ทาง digital ocean อธิบายมาแบบก๊อบวางก็ช่วยให้การเรียนรู้สนุกมากขึ้นครับ

หลังจากนี้น่าจะมีอะไรสนุกๆ มาเล่าให้ฟังกันเรื่อยๆ นะครับ วันนี้เล่าให้ฟังแค่นี้ก่อน

Leave a Comment