BugHamBot บักหำบอท – LINE Bot สำหรับวิทยุสมัครเล่นไทย

หลังจากศึกษาข้อมูลการสร้างบอทของ LINE มาได้เกือบเดือน สุดท้ายก็คลอดออกมาให้ทดลองใช้กันแล้วครับ กับ BugHamBot (บักหำบอท) ซึ่งในเวอร์ชั่นนี้จะช่วยในการเช็คข้อมูลนักวิทยุสมัครเล่นไทย และการใช้ความถี่ในย่าน VHF ซึ่งหลังจากที่ทดลองสร้างบอทตัวนี้เสร็จ ก็ทดลองไปปล่อยไว้ในห้อง chat ของเพื่อนๆ อยู่เดือนกว่าๆ ก็พบว่ายังไม่มีอาการ error ใดๆ แสดงออกมาให้เห็น จะมีบั๊กบ้างก็แก้ไขไปเรียบร้อยแล้ว ดังนั้นก็ถึงเวลาที่จะทดลองปล่อยให้สาธารณะชนได้เริ่มใช้กันแล้วครับ

ความเป็นมา

บักหำบอท ถูกสร้างขึ้นโดยเทคโนโลยี Messaging API หรือที่หลายๆคนรู้จักกันว่า LINE@ นั้นเองครับ ซึ่ง plan การใช้งานจะมีทั้งแบบฟรีและเสียเงิน ซึ่งผมจะเลือก plan development มาใช้งานซึ่งเป็นฟรีไม่ต้องเสียเงิน แต่จะถูกจำกัดบางอย่างในเรื่องของข้อความตอบกลับ แต่ก็อีกนั้นแหละ เมื่อพอมีความรู้ทางด้านโปรแกรมมิ่งนิดหน่อย ก็มาสร้างโปรแกรมเชื่อมต่อกับ API ของ LINE@ ตัวนี้ซะเลย ก็สามารถใช้งานได้อย่างไม่มีปัญหาครับ

สำหรับ API ที่ใช้ในการ connect กับ LINE@ ตัวนี้ ทาง Line Development ก็มีให้เลือกใช้พร้อมตัวอย่างกันหลายภาษา แต่ผมก็เลือกเอา PHP มาใช้เพราะด้วยความคุ้นเคย และน่าจะง่ายสำหรับผมที่จะสร้าง bot ตัวนี้มาใช้งานให้เร็วที่สุดครับ

สำหรับ Server ที่ใช้ในการเก็บ PHP เพื่อให้ Bot ตัวนี้สามารถโต้ตอบกับผู้ใช้ได้ ทาง Line กำหนดว่าต้องเป็น server แบบ https ซึ่งผมก็เลือกใช้ที่ heroku.com อีก และก็เลือกใน plan development ซึ่งเป็น Plan ฟรีอีกนั้นแหละครับ โดยจะมี Limit ตรงที่อาจจะช้าสักหน่อย เพราะ process จะไม่ได้ on ตลอดเวลา แต่ทดลองดูแล้วก็ใช้ได้ไม่มีปัญหา

สำหรับวิธีการสร้าง LINE bot ในเรื่องของรายละเอียดผมจะไม่พูดถึงในที่นี้นะครับ แต่สามารถไปหาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ https://developers.line.me/en/docs/messaging-api/building-sample-bot-with-heroku/

การใช้งาน
เอาละครับกลับมาในเรื่องของการใช้งาน Bot ของเราต่อ สำหรับผู้เริ่มใช้งานก็สามารถ Scan QR Code ข้างล่างนี้เพื่อ Add Friend ไปใช้งานกันได้เลยครับ

หรือใครไม่สะดวก ก็ลอง Add Friend ที่ Line แล้ว Search คำว่า BugHamBot ก็จะเจอเช่นกันครับ

ฟังก์ชั่นการในงานเบื่องต้น

ใน Version 1.0 แรกนี้จะมี Function การใช้งานสองอย่างครับ คือ

  1. ค้นหาข้อมูลวิทยุสมัครเล่นไทยจาก Call Sign
  2. ค้นหาช่องการใช้งานความถี่ VHF จาก ความถี่

วิธีใช้งาน

พิมพ์ วิธีใช้ เพื่อดูคำสั่งการใช้งานทั้งหมด

พิมพ์ check (ตามด้วย call sign) เพื่อเช็คข้อมูลวิทยุสมัครเล่นไทย

พิมพ์ freq (ตามด้วยความถี่ VHF) เพื่อดูคำอธิบายช่องการใช้งาน

 

และนี่ก็เป็นที่มาที่ไปของ บักหำบอท (BugHamBot) บอทสำหรับวิทยุสมัครเล่นไทยครับ มีข้อเสนอแนะ เห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วยประการใดยินดีรับฟังครับ ถ้าเห็นว่ามีประโยชน์และสามารถไปต่อได้ ผมก็จะพัฒนา feature ใหม่ๆ ให้ออกมาใช้งานกันครับ

73 de E29AHU

Leave a Comment