Google do not index my website. What’s the happen?

หลังจากที่ย้าย host จาก dezyonline.com มาที่ webhostdd.com มาก็ประมาณ 2 อาทิย์กว่าๆแล้ว ระบบทุกอย่างก็ดูเหมือนว่าจะเรียบร้อยดี แต่มาสังเกตเห็นเอาสองสามวันนี้ว่า google ไม่มีการ index บทความใหม่ๆ ใน chokelive.com เข้าฐานข้อมูลเลย ทั้งๆ ที่เมื่อก่อนนี้ตอนอยู่ที่ host ตัวเก่าพอ update บทความปุ๊บ รอไม่เกิน ชม. บทความของผมก็ได้ index ขึ้นไปอยู่ในฐานข้อมูลของ Google แล้ว แต่ที่ host ตัวใหม่นี้ผม update บทความมาเรื่อยๆ ได้ 2 อาทิตย์กว่าแล้ว แต่ไม่มีบทความไหน ได้รับการ index เข้าสู่ฐานข้อมูลของ GG เลย (ต่อไปผมจะเรียก Google ว่า GG นะครับ สั้นดี)

เอ… มันชักจะมีอะไรแปลกๆซะแล้วสิ ทีแรกคิดว่า chokelive.com จะโดนแบนจาก GG ซะแล้ว แต่จริงๆแล้วมันเป็นอย่างนี้


วันนี้ผมเลยจัดการเข้าไปลอง update บทความที่ host ตัวเก่าของผม (dezyonline.com) ซึ่งยังใช้ได้ดีอยู ปรากฎว่าไม่ถึงครึ่ง ชม. ครับ ทั้ง Technorati และ GG ก็ index บทความของผมเข้าสู่ฐานข้อมูลเรียบร้อย มันยิ่งทำให้ผมรู้สึกสงสัยขึ้นไปอีก

วิธีการเช็คว่าบทความใหม่ถูก index เข้า GG หรือยังให้ใช้ keyword นี้ serch ใน GG
site:www.chokelive.com แล้วสังเกตดูว่ารายละเอียดบทความของเราเป็นตัวล่าสุดที่เราได้ update หรือไม่

อันนี้เป็น host ตัวเก่า http://203.146.140.20/chokelive.com

อันนี้เป็น host ตัวใหม่ https://www.chokelive.com

จากผลสรุปที่ได้ออกมาทำให้ผมเข้าใจว่า อาจจะเป็นเพราะ ว่า การย้าย hosting มาที่ใหม่จำเป็นจะต้องมีการเปลี่ยน DNS (Domain Name Service) ให้ชี้มาที่ host ตัวใหม่ ดังนั้นจะมีผลต่อค่า IP Address ที่จะต้องเปลี่ยนแปลงด้วย

และทำให้ผมเข้าใจว่า ตอนนี้ bot ของ GG มันยังอาจจะจำ IP ตัวเดิมของผมอยู่ เวลา bot มันเข้ามา index เว็บของผม มันอาจจะวิ่งไปที่ IP ของ host ตัวเดิมก็อาจจะเป็นไปได้

ตอนนี้ ผมยังไม่รู้วิธีจะทำยังไงต่อไป ก็ได้แต่รอ อย่างเดียว … ว่าเมื่อไหร่ bot ของ GG จะเข้ามาเยี่ยมเว็บผมบ่อยๆ อีกเหมือนเมื่อก่อน……

http://www.seo.in.th/webboard/index.php?showtopic=4091

Leave a Comment