UTC Clock

เริ่ม software ตัวแรกที่จะปล่อยให้เป็นผลงานก่อนนะครับ เป็น UTC Clock ซึ่งเป็นคิดไว้ว่าจะเป็น software นาฬิกาที่ไว้โชวหน้าจอว่าให้มีเวลากลางคือ UTC และเวลาท้องถิ่น Local time เพราะปัญหาเวลานักวิทยุสมัครเล่นใช้ติดต่อสื่อสารกันระหว่างสถานีทั่วโลก หรือสถานีอวกาศ ตลอดจนดาวเทียม เราจะใช้เวลา UTC เป็นเวลากลาง แต่ก็อาจจะงๆ อยู่ด้วยว่าเวลาท้องถิ่นขณะนั้นเป็นเวลาเท่าไหร่ ก็ต้องมีการเอามาบวกเพิ่มอีก 7 ชั่วโมงสำหรับประเทศไทย ดังนั้นิาจจะยุ่งยาก ก็เลยทำ software นาฬิกาตัวนี้มาโชว์ทั้วเวลา UTC และ Localtime เพื่อให้ง่ายขึ้นครับ

ทำธุรกิจขาย software

ตอนนี้คิดอยากจะทำเว็บโปรเจ็คขาย software ครับ เลยเริ่มทำ research วันแรก ไปเจอบทความที่เว็บ https://blog.zoominfo.com/software-sales-demo-tips/ บอกว่าให้เริ่มถามคำถามตัวเองว่าถ้าจะทำธุรกิจเกี่ยวกับการขาย software จะต้องทำอย่างไร

คำถามมีประมาณนี้ครับ

  1. Do your homework คือให้เริ่มทำการบ้านเลย ประมาณที่ผมกำหลังเริ่มทำนี่ครับ
  2. Find out how much they already know ประมาณว่าจะให้ลูกค้ารู้จัก product เราได้อย่างไร สมัคยนี้ง่ายโดยอาจจะไปยิง ads โฆษณาตามที่ต่างๆ เช่น google adsense , facebook หรือ youtube ซึ่งราคาก็ไม่แพงอย่างที่คิดครับ อีกช่องทางหนึ่งคิดว่าน่าจะไปโปรโมทตามเพจที่เราเคยได้สร้างขึ้นครับ
  3. Ask: “How Does Your Company Make Money?” ตอบให้ได้ว่าเราจะได้เงินจากการทำ software นี้อย่างไร
  4. Don’t Talk About Product Features คือให้มุ่งเน้นไปที่ว่า software เราจะช่วยแก้ปัญหาคนอื่นอย่างไร เพราะดูจะมีประโยช์กว่า software เรามี feature อะไรบ้าง
  5. Answer “How Much Does it Cost?” จะตั้งราคาเท่าไหร่ ที่ผู้ซื้อจะซื้อเราได้ครับ
  6. Involve All of the Appropriate Stakeholders ประมาณว่าถ้ามีผู้ที่เกี่ยวข้อง เราต้องหาวิธีทำความรู้จักเพื่อจะดึงเข้ามาร่วมในธุรกิจเราให้ได้มากที่สุดครับ ทั้งลูกค้าและผู้ร่วมงาน
  7. Book the Next Appointment. ก็คือการ follow up ต่อเนื่อง ไม่ใช่่แค่คุยแล้วจบครับ
  8. After the Demo: Make the Case to Close the Deal. ก็คือลองหาเคสเพื่อให้ software เราเริ่มใช้งานได้จริงเพื่อเป็นที่ประจักษุ์แก่สายตาลูกค้าครับ

การใช้ Kenwood TH-D72 สำหรับ Satellite FM

จะต้องมีการ setup ให้วิทยุของเราทำงานเป็น Dual Band โดยการกดที่ปุ่ม DUAL เราจะเห็นมีความถี่เกิดขึ้นมาสองบรรทัด ที่บรรทัดแรกเราจะเรียกว่า VFO A และบรรทัดที่สองคือ VFO B โดยปกติแล้ว VFO A จะความไวดีกว่า เราจึงจะตั้ง VFO A ให้เป็นความถี่รับ และ VFO B เป็นความถี่ส่ง และเนื่องจากเราจะต้องทำให้เป็น Full Duplex หมายถึงในขณะที่เรากดพูดส่งไปดาวเทียม เราก็จะได้ยินเสียงเราย้อนกลับมาด้วยเหมือนกัน ซึ่งอันนี้จะถูกบังคับว่า เราจะกด ให้เป็น Full Duplex ได้ VFO B จะต้องเป็นภาคส่งได้อย่างเดียว

หลังจากเรา setup dual band โดยการกดปุ่ม DUAL เสร็จ และตั้งความถี่รับส่งเสร็จแล้ว ขั้นตอนต่อไป กดปุ่ม F+DUP เพื่อให้วิทยุเราทำงานเป็น Full Duplex ครับ และตอนนี้เราจะสามารถสลับ VFO A กับ B เพื่อปรับความถี่ต่างๆ ได้โดยการกดที่ปุ่ม A/B

ต่อไปคือให้ open squelch ที่ VFO A เพื่อที่จะรับฟังความถี่ downlink จากดาวเทียม และที่ VFO B ให้ ตั้ง squelchไว้สักขีดสองขีด เพื่อที่จะไม่ให้มีการมากวนความถี่ภาครับในขณะที่เรา uplink ขึ้นดาวเทียมครับ

ต่อไปก็พร้อมใช้งานแล้วครับ โดยเราจะตั้งให้ VFO B เป็น default คือให้ลูกศรชี้ VFO B อยู่ตลอดเวลาโดยในขณะที่ดาวเทียมกำลังผ่านเข้ามา เราจะมีการปรับ dropper ที่ VFO A ซึ่งเป็นความถี่ downlink เราก็ทำได้โดยการกดปุ่ม A/B เพื่อสลับไปปรับความถี่ และเมื่อปรับเสร็จแล้ว เราจะต้องสลับมาอยู่ที่ VFO B เพื่อพร้อมจะ uplink ครับ โดยถ้าเราลืมปรับคืน มันจะกลายเป็นความเรากดส่งที่ความถี่ UHF ออกอากาศแทนครับ

Kenwood TH-D72E

วันนี้ได้เครื่องมาใหม่อีกตัวครับ เป็น Kenwood รุ่น TH-D72E จากร้าน tenmeter ตัดสินใจอยู่วันหนึ่งว่าจะซื้อหรือไม่ซื้อดี แต่สุดท้ายก็ตัดสินใจซื้อเพราะน่าจะเหมาะกับคนที่ชอบเล่นวิทยุสมัครเล่นผ่านดาวเทียมครับ เป็นอย่างไรเดี๋ยวผมจะเล่าให้ฟังนะครับ

Read more