สร้าง Service เพื่อรันสคริปต่างๆ ให้กับ Raspberry Pi

เวลาเราทำโปรแกรม หรือ script ต่างๆ ขึ้นมาเพื่อรันบน Raspberry Pi ปัญหาหนึ่งที่เราเจอกันบ่อยๆ ก็คือ script หยุดทำงานกลางคัน เพราะ error หรืออะไรต่างๆ หรือการสั่ง restart ทั้งระบบ แล้วต้องมานั่งเปิดโปรแกรมใหม่ทีละตัว จะสั่งให้รันอัตโนมัติใน cron job หรือใน supervisor ก็ได้แต่จะควบคุมการปิดเปิดโปรแกรมยากหน่อย ทางออกที่ง่ายและสะดวกที่สุดก็คงหนีไม่พ้นการสร้าง Service เพื่อสั่งให้รัน สคริป หรือโปรแกรมต่างๆ ของเราแบบอัตโนมัติครับ

Read more

จอมบึงมาราธอน 2020 กับระยะทางที่ไกลสุดสายตา

มาราธอน เป็นเรื่องความความทรมานจริงๆ ครับ ความเหนื่อยของของหัวใจไม่เท่าไหร่ แต่เรื่องของความล้าของกล้ามเนื้อขานี้มาเป็นอันดับแรก ต้องหาวิธีปรับปรุงต่อไป ถ้าอยากจะวิ่งระยะนี้อีกครับ ส่วนเรื่องการบั่นทอนกำลังใจมีให้เห็นเป็นระยะๆ การที่เราเงยหน้ามองไกลๆ จะทำให้เรารู้สึกว่า มีความยาก และไม่น่าจะทำสำเร็จ เพราะระยะทางมันไกลมาก ไกลจริงๆ เราจะเห็นคนวิ่งยาวไปจนสุดสายตา ในใจก็คิดว่าเมื่อไหร่มันจะจบสักที อยากพักแล้ว แต่ถ้าเราก้มหน้ามองเท้าตัวเอง ไปเรื่อยๆ เราก็จะได้ความรู้สึกอีกแบบหนึ่ง ก็คือ ค่อยๆ ทำไป เดี๋ยวมันก็สำเร็จเองแหละน่า

Read more

วิธีสั่งให้ Raspberry Pi รีสตาร์ตตัวเองทุกวัน อัตโนมัติ

ด้วยเหตุผลที่เราต้องการให้ raspberry pi ของเราทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ไม่อืด การสั่งให้ Raspberry pi ของเรา รีสตาร์ทตัวเองอัตโนมัติทุกวันก็เป็นวิธีที่ช่วยได้ครับ โดยในตัวอย่างต่อไปนี้ผมจะสั่งให้ rpi มันรีสตาร์ทตัวเองทุกๆ วัน ตอนเที่ยงคืน

Read more

กิจกรรม ARISS SSTV 29-Dec-2019 1-Jan-2020

ช่วงปีใหม่ที่ผ่านมามีกิจกรรมรับภาพ SSTV ที่ส่งลงมาจากสถานีอวกาศนานาชาติ จากสถานีวิทยุสมัครเล่นในส่วนของรัสเซีย เพื่อระลึกถึงนักบินอวกาศ 3 ท่านที่จากไปในปี 2019 Alexei Leonov, Valery Bykovsky, Sigmund Jähn

รอบนี้ทดลองใช้ SatNOGS รับสัญญาณ ได้ภาพเกือบครบ ทั้งวันทั้งคืน มีช่วงวันหลังๆ ที่ LNA เสียเลยพลาดไปครับ ได้สะสมมาทั้งหมด 11 ภาพ แบบไม่ซ้ำกันสำหรับ Series นี้

Read more