Solar Project 4 : วงจรวัดแรงดันไฟฟ้า

จากไอเดียเรื่องการสร้าง Solar Charger Controller ที่ผมได้เขียนไว้ในบทความตอนที่แล้ว วันนี้ก็มาเริ่มทดลองกันแล้วครับ concept ก็ง่ายๆ เพียงใช้ตัวต้านทานแบ่งแรงดันสักสองตัว เหตุผลที่ต้องใช้วงจรแบ่งแรงดัน เนื่องจากเราจะใช้ arduino analog port ในการอ่านค่าแรงดัน และ port นี้มันอ่านได้สูงสุดแค่ 5v ดังนั้น เราป้อนไฟ 12v เข้าไปจะทำให้ควันขึ้นแน่ๆครับ

วงจรและสูตรการคำนวณวงจรแบ่งแรงดัน

Read more

Solar Project 3 : ติดตั้งแผงแบบต่อขนาน

วันนี้ update การติดตั้งแผงโซลาเซลเรียบร้อยครับ ตอนนี้มีอยู่สองแผง คือ Mono 40w กับ Poly 120w แรกๆ ก็ยังกลัวว่ามันจะต่อร่วมกันไม่ได้เพราะเป็นแผงคนละชนิด แต่ลองไปค้นวิธีก็พอรู้ว่า ถ้า voltage เท่าก็ก็ไม่น่ามีปัญหา และถ้าจะให้ประสิทธิภาพการจ่ายกระแสที่ดีที่สุดก็ควรจะนำแผงมาต่อรวมกันแบบขนานครับ ทั้งนี้ทั้งนั้นขึ้นอยู่กับระบบที่จะนำไปใช้งานด้วย

Read more

Solar charge controller

หลังจากได้แผงโซลาเซลมาแล้ว ต่อไปก็คือมาหา solar charge controller มาใช้งานต่อครับ เท่าที่ผมลองศึกษาดู solar charge controller หลักๆ จะทำหน้าที่อยู่ 3 อย่างดังต่อไปนี้ครับ

  1. Stop Charge Voltage ควบคุมไม่ให้มีการชาร์ตไฟเกินแบตเตอรี่ที่จะรับได้ เพราะเสี่ยงแบตเตอรี่ร้อนและระเบิดได้ ปกติจะไม่เกิน 14.4v สำหรับ lead acid battery ถ้าเกินแล้วก็ตัดเลย
  2. Low Voltage Protection ควบคุมการจ่ายไฟให้กับ Load โดยไม่ให้ดึงกระแสมากจนเกินไปจนไฟในแบตเตอรี่ลดลงจนเกินค่าที่กำหนดไว้ ปกติก็ประมาณ 10.5v ถ้าลงต่ำกว่านี้ก็หยุดการจ่ายไฟให้กับ load เลย
  3. Low Voltage Recovery ถ้ามีการชาร์ตไฟเข้าแบตเตอรี่จะได้แรงดันไฟระดับหนึ่งแล้ว ก็ทำการจ่ายไฟให้โหลดทำงานต่อได้ ประมาณ 12.2v

Read more

Solar panel type

วันนี้ได้แผงโซลาเซลลดราคาช่วงสงกราต์มาจากร้านอมรครับ จาก 3900 เหลือ 2900 เลยจัดมา 1 แผง ซึ่งตอนแรกตั้งใจว่าจะไปเอาแผง mono 40w มาสะสมเดือนละแผง พอดีไปเจอโปรโมชั่นช่วงสงกรานต์เลยได้แผง poly 120w มาแทน กะว่าเอาทีเดียวจบ (ไม่รู้จะจบจริงไหม 555+)

Read more

กลับมาใหม่ ปี 2017

กลับมาเริ่ม blog ใหม่ครับ หลังจากที่ไปใช้งาน vps เมืองนอกมาเป็นเวลานาน 4 ปี ของ ssdvirt ปรากฎว่าเมื่อต้นปีนี้เองก็ได้ปิดให้บริการ และเขาแจ้งล่วงหน้าอาทิตย์เดียวแล้วปิดเลย ทำให้ผมพลาดการ backup ข้อมูลที่เขียนไว้ ก็ปรากฎว่าเว็บหายไปหมดเลย พอดีมาค้นเจอไฟลฺ์เก่าที่เคย backup ไว้ปี 2014 ก็เลยเอามา backup ได้แค่นั้น ตอนนี้ย้ายมา Host เมืองไทยแล้ว มาอยู่กับ hostneverdie แทน

ดังนั้นข้อมูลผมจะหายไปสองปี หลักๆ ก็คือเรื่องการสร้าง drone หายไปแล้ว แต่ไม่เป็นไร เดี๋ยวมาเริ่มทำใหม่แล้วกันครับ แต่ว่าเรื่องการสร้าง drone ผมคงไม่กลับไปเขียนแล้ว เพราะตอนนี้เลิกเล่นไปพักนึงแล้ว (ไว่บิ้วอารามณ์ได้อาจจะกลับไปเขียนอีก)

ส่วนช่วงนี้มายุ่งกับการต่อวงจรวิทยุแทน อาจจะเห็นบทความพวกนี้ออกมาแทนครับ อย่าง blog ที่ผมทดลองเขียนเป็นภาษาอังกฤษเผื่อชาวต่างชาติจะหลงเข้ามาอ่าน ก็ลองตามไปดูที่ http://e29ahu.blogspot.com/