ย้อนอดีต ไมค์ลอย FM 1 ทรานซิสเตอร์

ย้อนอดีตอันหอมหวานไปเมื่อ 20 ปีที่แล้วครับ ครั้งนั้นผมจำได้ว่าเพิ่งเข้าสู่วงการ electrics ใหม่ๆ วงจรแรกที่ทำก็เป็นวงจรอะไรสักอย่างเกี่ยวกับหน่วงเวลาเพื่อทำระบบเสียง surround (เล่นวงจรยากซะด้วย) ซึ่งตอนนั้นก็ใช้ IC เบอร์ 555 ครับช่วยหน่วงเวลาของเสียงก่อนออกสู่ลำโพง เพราะช่วงนั้นจะบ้าเกี่ยวกับระบบเสียง surround อยู่ช่วงหนึ่งจนทำให้ขวานขวายหาหนังสือเก่าของพ่อมาอ่านเยอะมากๆ

แต่ตอนนั้น ผมก็ยังจำได้อีกว่า มีอีกวงจรหนึ่งที่ช่วยสร้างความตื่นเต้นให้กับผมมากๆ นั้นก็คือไมค์ลอย FM จนต่อมาผมได้ใช้พื้นฐานของวงจรนี้ ประดิษเครื่องส่งวิทยุ FM จนส่งได้ทั้งหมู่บ้านเลยละครับ 55+ พูดไปตอนนั้นมีทั้งคนเชื่อและคนไม่เชื่อ แต่ที่ผมได้ก็คือความตื่นเต้น และสนุกจนไม่มีวันลืมครับ

เอาละครับ จากวันนั้นจนถึงวันนี้ ล่วงเลยมา 20 ปี ผมไปเดินเล่นอยู่ร้านอิเล็กทรอนิกส์ ก็ไปเจอวงจรนี้มาอีก เลยทำให้ผมคว้ามาเป็น Hobby ในวันหยุดละครับ  วันนี้เราไปทดลองวงจรไมค์ลอยวิทยุ FM กันดีกว่า…

micfm001

Read more

สร้าง wordpress widgets แสดงข้อมูลคนเขียน blog

วันนี้มีทริกเล็กๆ น้อยๆ เกี่ยวกับการดึงเอาความสามารถของ wordpress ธรรมดาๆ ของเราออกมาโชวกันครับ เป็นการเรียกฟังก์ชันเพื่อให้แสดงข้อมูลส่วนตัวเกี่ยวกับผู้เขียน และรูปภาพ ให้มาแสดงผลใน widgets ของเรากันครับ ซึ่งวิธีการก็ไม่ได้ยุ่งยากมากอะไร เราไปดูกันครับ

AuthorBio006

 

Read more

อะไรหรือ คือ Arduino ?

วันนี้ว่าจะเขียนบทความเรื่องการเขียน firmware และ upload ให้กับบอร์ด Arduino ครับ แต่มานั่งนึกไปนึกมา ถ้าคนที่ไม่เคยรู้จักว่า Arduino นี้คืออะไรเลยก็อาจจะงงไปกันใหญ่ วันนี้ผมก็เลยเปลี่ยนเนื้อหาบทความนิดหน่อยครับ มาแนะนำเจ้าบอร์ด Arduino ให้กับหลายๆคนได้พอรู้จักกันสักหน่อยดีกว่า

Arduino13100101

Read more