ฺBayesian Believe Network

จากหัวข้อนี้ทำให้ผมตาค้างมาหลายวันครับ กับการนำเอาทฤษฎีของ Baye มาใช้ในสุดยอดงานวิจัย ที่เรียกว่าสุดยอดเพราะทำให้ผมนอนไม่หลับมาหลายวันครับ เพราะไม่รู้ว่าจะสร้าง model ออกมายังไงดี ไปหาดูตัวอย่างก็แล้ว ก็ไม่ค่อยเจอตัวอย่างในการสร้าง Believe network กับข้อมูลจริงๆ แต่มีวิธีการคำนวณและก็สูตรอันเยอะแยะมากมายที่อ่านทีไรชวน ตาลายทุกที

แต่คนท้อย่อมไม่ถอย คนถอยย่อมต้องเดินช้า 555+ พอดีผมไปเจอ slide ที่สอนวิธีการสร้าง model Believe network โดยใช้ software ของ weka ครับ ซึ่งก็ต้องขอขอบพระคุณเจ้าของ สไลด์อันเป็นอย่างสูงที่ช่วยให้ผมพบทางสว่างในครั้งนี้ด้วยครับ

(Alex Thomo – University of Victoria)
http://www.engr.uvic.ca/~seng474/

Read more

Thailand Radio Call-Sign

ในวงการวิทยุสมัครเล่น จะมีการแบ่งสัญญาณเรียกขานหรือเรียกว่า call sign ที่แตกต่างกันแต่ละเขต เพื่อทำให้ง่ายต่อการตรวจสอบการสื่อสาร ของนักวิทยุสมัครเล่นแต่ละคนครับ ซึ่งรายละเอียดมีดังต่อไปนี้

รหัส XXX นั้น จะเป็น รหัสประจำตัวหรือสถานี เช่น สมมุติ Call Sign HS3EMF แสดงว่า อยู่ในประเทศไทย   (HS)   และอยู่ในกลุ่มที่ 3 มีรหัสเป็นประจำตัวเป็น EMF

การแบ่งเขตสัญญาณเรียกขานในประเทศ

Read more

We are back again on 2011

กลับมาอีกครั้งแล้วครับ หลังจากที่ทิ้งเว็บร้างไว้นาน เพราะไม่ค่อยมีกำลังใจจะเล่นครับ มัวแต่เอาเวลาไปทำอย่างอื่นหมด การเขียนบล็อกถ้าไม่มีกำลังใจ (พูดง่ายๆ ก็คือ ขี้เกียจ) ก็จะทำให้เราไม่ได้เข้ามาสนใจมันเลย ขนาดปล่อยให้เว็บหมดอายุไปเป็นเดือนๆ เลยละครับ ฮ่าๆ ตอนนี้ผมตั้งใจแล้วว่าจะทำมันเป็นงานอดิเรกละกัน คือ ถ้ามีเวลาหรือเบื่อๆ ก็จะกลับมาเขียนเพื่อบันทึกเรื่องราวต่างๆ ที่ผมอยากจะเล่าให้คนที่อยากจะอ่านได้ฟังกันบนโลก online ใบเล็กๆ ใบนี้ครับ

วันนี้รู้สึกดีอย่างหนึ่งคือได้นั่ง taxi แล้วปรากฎว่าจะจ่ายเงินแต่เป็นแบงค์ใหญ่  พี่ taxi เขาไม่มีทอนเลยแวะให้เราลงที่ lotus express เราเลยเข้าไปซื้อกระทิงแดงหนึ่งขวด ราคา 10 บาท เพื่อที่หวังจะแตกตังย่อย หลังจากนั้นเรายื่นกระทิงแดงขวด 10 บาทนั้นให้พี่คนขับ taxi ไป ดูแกดีใจมาก กับแค่เงินเล็กๆ น้อยๆ 10 บาท แต่ช่วยให้เราได้ทำให้คนอื่นมีความสุขมากขนาดนี้ คุณว่าคุ้มไหมครับ แต่ผมน่ะ มีความสุขมากๆๆๆ ^^