Root Name Server

Root Name Server เป็นระบบที่ให้บริการเกี่ยวกับ Domain name Server หรือ DNS ครับ ซึ่งจะทำหน้าที่ในการ map หมายเลข IP Address บน internet ให้กลายเป็นชื่อ Domain ให้เราได้ใช้กัน อย่างเช่นใช้ในการเข้าเว็บไซต์ต่างๆ จะเห็นได้ว่าเราจะพิมพ์ชื่อเว็บนั้นๆ ได้เลย แต่จริงๆ แล้วที่อยู่เว็บมันจะเป็นอยู่ในรูปของ IP Address ครับ อย่างเช่นเว็บ google.com เราสามารถเข้าได้โดยการใช้ Ip Address -> http://64.233.167.99/

ซึ่งลักษณะการทำงานของ Domian จะเป็นในรูปของลำดับชั้นครับ ซึ่งระดับชั้นบนสุดของ Domain เราะจะเรียกว่า Root Domain ซึ่งเราสามารถนำเอา Root Domain มาทำการสร้างเป็นชื่อ  Sub Domain ย่อยๆ ลงได้อีก

วันนี้เราจะมาดูกันครับ ว่า Root Name Server นี้ตั้งอยู่ส่วนไหนของโลกใบนี้บ้าง

Read more

Letter to chokelive.com

วันนี้ขออนุญาตถือโอกาสมาตอบจดหมายจากทางบ้านกันนะครับ เพราะช่วงที่ไม่ได้ update chokelive.com มาเืกือบจะสองเดือนได้แต่ก็ยังมีคนแวะเวียนเข้ามาอ่านบทความที่นี่ อยู่เป็นประจำ ผ่านทางช่องทางของพี่ google.com ที่เว็บผมไปติด index ไว้นะครับ ดีจริงๆ

Read more

one year ago @ webhostdd

ในที่สุดก็ถึงครบกำหนดระยะเวลาจ่ายค่า host แล้วล่ะครับ ผ่านไปได้ปีหนึ่งแล้วเร็วจริงๆ ซึงผมก็ตกลงปลงใจเช่าที่ webhostdd.com ต่อครับ เพราะถูกใจกับการบริการของเจ้าของ host แบบรวดเร็วทันใจ แถมออน msn บ่อยอีกด้วยทำให้เวลามีปัญหาต่างๆ ก็สามารถบอกกล่าวกันตอนนั้นได้เลย ซึ่งผมก็มองว่านี่ก็เป็นจุดที่ดีจุดหนึ่งของการบริการ hosting ในเมืองไทยน่ะครับ เพราะถ้าลูกค้าติดต่อยาก ก็จะทำให้รู้สึกไม่ใกล้ชิด จะทำอะไรทีก็ลำบากครับ

ซึ่งตอนนี้ทำให้ผมเริ่ม project ใหม่ๆ ตามเข้ามาอีกแล้วครับ คือ ขายพื้นที่เว็บไซ์ืครับ อิอิ สำหรับราคาและค่าบริการก็ลองไปแวะชมกันดูก่อนนะครับที่ smilewebhost.com